Bài thu hoạch Lớp Chuẩn chức danh nghề nghiêp giáo viên mầm non hạng 3


 MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU

1

1. Lý do tham gia khóa bồi dưỡng……………………………………………………

1

2. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………………..

4

NỘI DUNG

5

Phần 1. Kết quả thu hoạch khi tham gia khóa bồi dưỡng……………

5

1. Giới thiệu tổng quan về các chuyên đề học tập………………….………..

5

2. Kết quả nghiên cứu đề tài…………………………………...………………………..

9

2.1. Cơ sở lý luận………………………………………………………………………….…

9

2.2. Thực trạng vấn đề………………………………………………………………….…

10

2.3. Đề xuất biện pháp………………………………………………………………….…

11

2.4. Kết luận và kiến nghị…………………………………………………………….…

14

Phần 2. Kế hoạch hoạt động của cá nhân sau khi bồi dưỡng………

14

1. Yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp đối với bản thân…………………...

14

2. Đánh giá hiệu quả của hoạt động nghề nghiệp của cá nhân trước

 

khi tham gia khóa bồi dưỡng……………………………………………………………

17

3. Kế hoạch hoạt động của cá nhân sau khi tham gia khóa bồi dưỡng  

 

nhằm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp…………

18

Phần 3. Kiến nghị và đề xuất……………………………………………………...…

20

1. Nội dung kiến nghị………………………………………………………………………

20

2. Đối tượng kiến nghị……………………………………………………………………..

20

CAM KẾT CỦA HỌC VIÊN………………….……………………………………..

21

TÀI LIỆU THAM KHẢO……...……………….……………………………………..

22

 


 

 

 

 

 

 

 

MỞ ĐẦU

+ Lý do tham gia khóa bồi dưỡng

 - Qua quá trình được học tập và nghiên cứu cũng như sự hướng dẫn, truyền đạt của các thầy, cô giáo phụ trách giảng dạy Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non ở hạng III. Nắm bắt xu hướng phát triển của giáo dục, tinh thần đổi mới căn bản về cách chăm sóc giáo dục để phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, và đặc biệt để nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, tôi đã tham gia khóa học “Bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng III”.

 - Trong điều kiện kinh tế thị trường, việc đổi mới căn bản ,toàn diện giáo dục và đào tạo theo nghị quyết hội nghị trung ương 8 khóa XI là rất quan trọng. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,thực hiện nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ ,thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

 - Là giáo viên mầm non, hiểu được tầm quan trọng đó đòi hỏi mỗi người phải biết tự đổi mới và chuyển hóa mình để phù hợp với thời đại, để tiếp cận và thừa kế cái mới phát huy những thành tựu để đưa vào hoạt động chăm sóc nuôi dạy, giáo dục trẻ tốt hơn. Đó là lí do bản thân tôi tham gia khóa học bồi dưỡng giáo viên mầm non hạng III.

- Bên cạnh đó, ngoài việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thì bản thân cũng muốn đời sống bản thân và gia đình được cải thiện để yên tâm công tác thông qua việc xin thăng hạng viên chức phù hợp với trình độ đã được đào tạo. Trước khi đến với khóa học bồi dưỡng trong công việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ hằng ngày bản thân có nhiều băn khoăn chưa giải quyết được, nhưng qua quá trình tham gia các chuyên đề trong khóa học, bản thân nhận được nhiều kiến thức cũng như tích lũy thêm cho mình một số kinh nghiệm quý báu mà quý thầy cô đã truyền đạt qua các chuyên đề như  kỹ năng xử lí công việc giúp cho giáo viên mầm non có nghiệp vụ tốt hơn khi giải quyết công việc, xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập. Từ những kiến thức đã học và nghiên cứu thực tế, bản thân đã chọn đề tài “Đạo đức của giáo viên mầm non trong xử lý tình huống sự phạm ở trường mầm non” để viết bài thu hoạch cuối khóa

 + Đối tượng nghiên cứu

- Nhà trường, phụ huynh và trẻ mầm non.      

+ Các nhiệm vụ được đặt ra cho bài viết thu hoạch

        - Về lý thuyết: Nắm chắc nội dung, kiến thức của đề tài từ đó xác định, định hướng được đối tượng để viết bài thu hoạch.

       - Về kỹ năng: Cần biên soạn nội dung, chương trình phù hợp, cụ thể, rõ ràng, chi tiết. Nắm chắc phương pháp truyền đạt. Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp trong các môi trường hoạt động phù hợp với độ tuổi.

+ Dự kiến nội dung:

- Phần 1: Kết quả thu hoạch khi tham gia khóa bồi dưỡng

- Phần 2: Kế hoạch hoạt động của bản thân sau khóa bồi dưỡng

- Phần 3: Kiến nghị và đề xuất

NỘI DUNG

PHẦN I : KẾT QUẢ THU HOẠCH KHI THAM GIA KHÓA BỒI DƯỠNG

1. Giới thiệu tổng quan về các chuyên đề học tập

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Mầm non hạng III bao gồm 2 phần với 11 chuyên đề: 1) Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung. 2) Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp. 

Chuyên đề 1: Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; chuyên đề trang bị cho người học những kiến thức về bộ máy hành chính nhà nước và những đặc trưng cơ bản của bộ máy hành chính nhà nước; Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở Trung ương; Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương và tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Chuyên đề 2: Luật Trẻ em và hệ thống quản lý giáo dục, chuyên đề giới thiệu những vấn đề cơ bản về quyền trẻ em; Các quyền của trẻ em trong công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Cách thức thực hiện Quyền trẻ em ở Việt Nam trong từng cấp, từng lĩnh vực. 

Chuyên đề 3: Kỹ năng làm việc nhóm, nội dung cơ bản của chuyên đề là những vấn đề sau: Nhóm làm việc và kỹ năng làm việc nhóm của giáo viên mầm non; Các phương pháp và kỹ thuật làm việc nhóm hiệu quả của giáo viên mầm non; Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm của giáo viên mầm non.

Chuyên đề 4: Kỹ năng quản lý thời gian, chuyên đề trang bị cho người học kiến thức về: Những vấn đề chung về quản lý thời gian của giáo viên mầm non;  Các bước quản lý thời gian: Lập thời gian biểu, thực hiện thời gian biểu, kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh việc thực hiện thời gian biểu; Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

Chuyên đề 5: Phát triển Chương trình giáo dục mầm non của khối lớp, chuyên đề trang bị cho người học những kiến thức: Yêu cầu đối với phát triển chương trình giáo dục mầm non của khối lớp; Nội dung và các hoạt động phát triển chương trình giáo dục mầm non của khối lớp; Thực hành các hoạt động phát triển chương trình giáo dục mầm non của khối lớp cụ thể.

Chuyên đề 6: Xây dựng môi trường tâm lí - xã hội trong giáo dục trẻ ở trường mầm non, chuyên đề cung cấp những kiến thức cơ bản về: Những vấn đề chung về môi trường tâm lý- xã hội trong giáo dục trẻ mầm non. Yêu cầu đối với việc xây dựng môi trường tâm lý-xã hội trong giáo dục trẻ ở trường mầm non. Các biện pháp xây dựng môi trường tâm lý- xã hội trong giáo dục trẻ ở trường mầm non như: Xây dựng nội qui, quy tắc ứng xử dựa  trên tinh thần cộng tác; Xây dựng các mối quan hệ tích cực, thân thiện; Xây dựng hành vi tích cực. Thực hành xây dựng môi trường tâm lý- xã hội trong giáo dục trẻ ở trường mầm non.

Chuyên đề 7: Đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non, chuyên đề trang bị cho người học những tri thức như sau: Xu hướng đổi mới về đánh giá trẻ mầm non. Quy trình và kỹ thuật thiết kế công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ. Sử dụng các công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non. Xử lý kết quả và phân tích sự phát triển của trẻ mầm non.

Chuyên đề 8: Sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non. Chuyên đề với những kiến thức cơ bản về: Những yêu cầu đối với sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non; Kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm; Kỹ năng phổ biến sáng kiến kinh nghiệm; Thực hành kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non.

Chuyên đề 9: Kỹ năng hướng dẫn, tư vấn phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên. Chuyên đề trang bị cho người học những kiến thức thức cơ bản sau: Những vấn đề chung về năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non và hướng dẫn, tư vấn phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. Quy trình và kỹ thuật hướng dẫn, tư vấn. Thực hành kỹ năng hướng dẫn, tư vấn cho đồng nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

Chuyên đề 10: Tổ chức, huy động cộng đồng tham gia giáo dục trẻ mầm non. Chuyên đề cung cấp cho người học những kiến thức về: Vai trò của cộng đồng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non. Nội dung, phương pháp huy động cộng đồng tham gia vào chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Hình thức tổ chức huy động cộng đồng tham gia vào việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Thực hành huy động cộng đồng tham gia vào 1 hoạt động giáo dục ở trường mầm non.

Chuyên đề 11: Đạo đức của giáo viên mầm non trong xử lý tình huống sư phạm ở trường mầm non. Chuyên đề có những nội dung cơ bản như sau: Những tình huống sư phạm trong nhóm, lớp học mầm non. Đạo đức người giáo viên mầm non và cách biểu hiện hành vi đạo đức trong xử lý tình huống sư phạm trong nhóm, lớp mầm non. Thực hành cách biểu hiện hành vi đạo đức trong xử lý một số tình huống sư phạm thực tế.

 2. Kết quả thu hoạch về lý thuyết qua chuyên đề. “Đạo đức của giáo viên mầm non trong xử lý tình huống sự phạm ở trường mầm non”

3. Kết quả thu hoạch về kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng khái quát hóa lí thuyết các chuyên đề, xác định chuyên đề ý nghĩa nhất, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong hoạt động nghề nghiệp của bản thân.

- Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu khoa học, cụ thể: Xác định lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với chuyên ngành cá nhân đang đảm trách, thành lập nhóm nghiên cứu, chọn lựa các phương pháp nghiên cứu cụ thể.

- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp hiệu quả với sinh viên, kể cả hoạt động giảng dạy lẫn các hoạt động khác trong nhà trường.

- Hình thành, phát triển và có kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong trường đại học.

4. Đánh giá về ý nghĩa/ giá trị hệ thống tri thức, kĩ năng thu nhận được sau khóa bồi dưỡng.

Khóa bồi dưỡng nâng hạng giáo viên có giá trị thực tiễn, giúp giáo viên có cơ hội nhìn nhận lại chính bản thân mình cùng hoạt động giảng dạy tại trường. Ngoài ra, khóa học còn đem đến cho đội ngũ giáo viên những thông tin cập nhật, mới mẻ về thực trạng giáo dục trên thế giới, những hạn chế, tồn đọng, những vướng mắc và khó khăn mà giáo dục đại học Việt Nam đang đối diện và tìm cách giải quyết.

PHẦN 2. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA BẢN THÂN SAU KHÓA BỒI DƯỠNG

1. Yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp đối với bản thân

- Bản thân là một giáo viên mầm non vào nghề đã được 33 năm, trong khoảng thời gian này tôi luôn có kế hoạch giảng dạy rõ ràng và cụ thể, soạn giảng luôn sáng tạo và đổi mới, tôi đã có những tiết dạy hay để thao giảng cho các cô giáo trong trường tham dự, tôi đã được lao động tiên tiến ở trường trong công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ. Có được thành tích đó là do tôi đã không ngừng nổ lực học hỏi ở trường bạn cũng như ở đồng nghiệp, mạng, sách báo...trong công tác chăm sóc tôi luôn hết mình vì trẻ, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ,không để tình trạng bấu, cắn xảy ra ở trẻ dù là đang giảng dạy ở bất kỳ độ tuổi nào, luôn luôn mẫu mực trước trẻ và công bằng trong mọi trường hợp, đảm bảo bữa ăn của trẻ, trẻ lớp tôi luôn luôn đạt số kg đúng tiêu chuẩn, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi và tỉ lệ trẻ dư cân ở lớp,...Đối với phụ huynh bản thân luôn tạo được niềm tin yêu và quý mến, luôn niềm nở với phụ huynh và tạo cho phụ huynh sự gần gũi để phụ huynh dễ dàng trao đổi về một số thông tin của trẻ qua lại.

- Một số yêu cầu tiêu chuẩn của giáo viên mầm non:

+ Các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:

* Nhận thức tư tưởng chính trị, thực hiện trách nhiệm của một công dân, một nhà giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Tham gia học tập, nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước;

b. Yêu nghề, tận tụy với nghề, sẵn sàng khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ;

c. Giáo dục trẻ yêu thương, lễ phép với ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi, thân thiện với bạn bè và biết yêu quê hương;

d. Tham gia các hoạt động xây dựng bảo vệ quê hương đất nước góp phần phát triển đời sống kinh tế, văn hoá, cộng đồng.

* Chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà nước. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Chấp hành các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước;

b. Thực hiện các quy định của địa phương;

c. Giáo dục trẻ thực hiện các quy định ở trường, lớp, nơi công cộng;

d. Vận động gia đình và mọi người xung quanh chấp hành các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

* Chấp hành các quy định của ngành, quy định của trường, kỷ luật lao động. Gồm các tiêu chí sau:

a. Chấp hành quy định của ngành, quy định của nhà trường;

b. Tham gia đóng góp xây dựng và thực hiện nội quy hoạt động của nhà trường;

c. Thực hiện các nhiệm vụ được phân công;

d. Chấp hành kỷ luật lao động, chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhóm lớp được phân công.

* Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo; có ý thức phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Sống trung thực, lành mạnh, giản dị, gương mẫu, được đồng nghiệp, người dân tín nhiệm và trẻ yêu quý;

b. Tự học, phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, khỏe mạnh và thường xuyên rèn luyện sức khoẻ;

c. Không có biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống, trong chăm sóc, giáo dục trẻ;

d. Không vi phạm các quy định về các hành vi nhà giáo không được làm.

* Trung thực trong công tác, đoàn kết trong quan hệ với đồng nghiệp; tận tình phục vụ nhân dân và trẻ. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Trung thực trong báo cáo kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công;

b. Đoàn kết với mọi thành viên trong trường; có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ;

c. Có thái độ đúng mực và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cha mẹ trẻ em;

d. Chăm sóc, giáo dục trẻ bằng tình thương yêu, sự công bằng và trách nhiệm của một nhà giáo.

+ Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức:

* Kiến thức cơ bản về giáo dục mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Hiểu biết cơ bản về đặc điểm tâm lý, sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non;

b. Có kiến thức về giáo dục mầm non bao gồm giáo dục hoà nhập trẻ tàn tật, khuyết tật;

c. Hiểu biết mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục mầm non;

d. Có kiến thức về đánh giá sự phát triển của trẻ.

*  Kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ lứa tuổi mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Hiểu biết về an toàn, phòng tránh và xử lý ban đầu các tai nạn thường gặp ở trẻ;

b. Có kiến thức về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ;

c. Hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ;

d. Có kiến thức về một số bệnh thường gặp ở trẻ, cách phòng bệnh và xử lý ban đầu.

* Kiến thức cơ sở chuyên ngành. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Kiến thức về phát triển thể chất;

b. Kiến thức về hoạt động vui chơi;

c. Kiến thức về tạo hình, âm nhạc và văn học;

d. Có kiến thức môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và phát triển ngôn ngữ.

*  Kiến thức về phương pháp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:

a. Có kiến thức về phương pháp phát triển thể chất cho trẻ;

b. Có kiến thức về phương pháp phát triển tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho trẻ;

c. Có kiến thức về phương pháp tổ chức hoạt động chơi cho trẻ;

d. Có kiến thức về phương pháp phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ.

 2. Đánh giá hiệu quả của hoạt động nghề nghiệp của cá nhân trước khi tham gia khóa bồi dưỡng:

Khoá bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo viên thực sự giúp bản thân tôi thay đổi về nhận thức và bản chất của hoạt động giảng dạy. Trách nhiệm cơ bản của giáo viên mầm non là hoạt động giảng dạy và chăm sóc trẻ. Đây là các qui định không mới mẻ nhưng nhận thức đầy đủ về bản chất để thực hiện là điều bản thân tôi đã nhận thức sâu sắc hơn thông qua đợt học tập vừa rồi. Giáo viên chủ động hội nhập với các trường bạn bằng việc nâng cao trình độ và năng lực cá nhân cũng là một nội dung mà bản thân tôi tự nhận thấy đươc ý thức đầy đủ hơn bao giờ hết.

3. Kế hoạch hoạt động cá nhân sau khi tham gia khóa bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

- Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học theo kế hoạch đã nhận.

- Phối hợp tốt với đồng nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ.

- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Lập kế hoạch trao dồi về chăm sóc và giáo dục trẻ.

- Có kế hoạch biên soạn giáo trình, bài giảng, đáp ứng tốt hoạt động giảng dạy.

a. Cơ sở lý luận

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ, là nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Trẻ được lớn lên phát triển toàn diện là nhờ sự chăm sóc của gia đình nhà trường. Mẹ là môi trường học đầu tiên của con và cô là môi trường học thứ hai của con sau mẹ, con mãi là niềm hạnh phúc của mẹ. Là niềm tin của cô giáo là tương lai của dân tộc, là một công dân của thế giới ngày mai. Việc bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ hiện nay, đang là trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường và của toàn xã hội, vậy phải làm như thế nào đây để chúng ta có được những người công dân có ích cho xã hội đó là nhiệm vụ của mỗi chúng ta. Những người lớn phải biết chăm lo, bồi dưỡng và phát triển trẻ em thành những con người toàn diện.

Đối với trẻ mầm non cô giáo phải là người vừa dạy, vừa dỗ, vừa là người mẹ chăm sóc vừa là bạn cùng chơi với trẻ, để từ đó mới có những biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng trẻ mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ, để từ đó mới có những biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng trẻ mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong công tác giáo dục mầm non. Tiêu biểu là các vụ bạo hành trẻ em đã bị báo chí phanh phui gần đây, đã làm mất đi hình tượng một người mẹ hiền trong mắt của trẻ và phụ huynh.

Chính vì vậy qua quá trình học tôi thấy tâm đắc nhất với chuyên đề : "Đạo đức của giáo viên mầm non trong việc xử lý các tình huống sư phạm mầm non".

Chuyên đề này giúp tôi hiểu rõ hơn về các khái niệm tình huống sư phạm trong nhóm, lớp học mầm non. Hiểu đạo đức của giáo viên mầm non và cách biểu hiện hành vi đạo đức trong việc xử lý các tình huống sư phạm trong nhóm, lớp học mầm non. Thực hành cách biểu hiện hành vi đạo đức trong việc xử lý các tình huống sư phạm thực tế.

 Giáo dục mầm non là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, Điều 23 mục 1 chương 2 Luật giáo dục có chỉ rõ “Nội dung giáo dục mầm non là phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cân đối khoẻ mạnh, nhanh nhẹn biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với người lớn, bạn bè,…thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên yêu thích cái đẹp, ham hiểu biết, thích đi học. Điều 24 có quy định “Chương trình giáo dục mầm non thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non, cụ thể hoá các yêu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở từng độ tuổi, quy định việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ hướng dẫn cách thức đánh giá sự phát triển của trẻ em ở tuổi mầm non.

Trong giáo dục hiện nay muốn thực hiện tốt mục tiêu và nội dung trên, hơn ai hết, những thầy giáo, cô giáo cần ý thức được trách nhiệm lớn lao của mình để từ đó không ngừng bồi dưỡng, nâng cao những phẩm chất đạo đức, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người, xứng đáng là tâm gương sáng để học sinh noi theo.

 b. Thực trạng Đạo đức của giáo viên mầm non trong xử lý tình huống sự phạm ở trường mầm non.

Qua 33 năm công tác tôi nhận thấy: Trẻ mầm non rất tinh nghịch, hiếu động mà người lớn thường thấy ngộ nghĩnh, đáng yêu. Song bên cạnh đó còn có những trẻ có biểu hiện khác thường khiến cô giáo rất trăn trở... đó là trẻ có những biểu hiện khác thường không giống các bạn khác ở trong lớp hay còn gọi là trẻ “cá biệt” những trẻ này thường có những biểu hiện:

- Trẻ nhút nhát, rụt rè, hay khóc không thích tham gia vào các hoạt động cùng bạn, lười ăn, phản ứng chậm .

Trẻ quá hiếu động, tự do cười nói trong giờ học, giờ ăn, không làm theo sự hướng dẫn của cô, hay vứt đồ chơi và tranh giành đồ chơi với bạn, không nghe lời cô giáo ông bà, bố mẹ.

Trước hiện tượng lớp học như thế, bản thân tôi nhận thấy cần phải có biện pháp nào đó với mục đích làm giảm, hạn chế đến mức cho phép các hành vi mà trẻ “cá biệt” gây ra, làm bình ổn nề nếp của lớp học giúp cho trẻ có tính nhút nhát rụt rè phát huy được tính tích cực hoà chung với không khí học tập của lớp, giúp trẻ nhận ra hình thức sai trái của mình với phương châm “dạy trẻ từ thủa còn thơ” để trẻ cá biệt nói riêng trẻ mầm non nói chung có bước đệm sau này trong việc hình thành nhân cách con người mới hoàn hảo.

Trong giáo dục ngành học sư phạm mầm non, các tình huống thường xuyên xảy ra và muôn màu, muôn vẻ: Khi thì do mâu thuẫn của trẻ và điều kiện sống, khi thì đòi hỏi của người lớn xung quanh với khả năng và tính nết của trẻ, có khi lại do mâu thuẫn của chính trẻ em với nhau trong hoạt động.

Tình huống trong giáo dục mầm non vô cùng phong phú và đa dạng bởi sự phát triển của trẻ rất khác nhau. Mỗi cháu một tính nết riêng, một khả năng riêng, tình huống lại xảy ra trong những thời điểm và không gian khác nhau. Không thể có một giải pháp nào chung cho mọi đứa trẻ vì mỗi bé là một con người riêng biệt.

Thời gian qua, ở một vài tỉnh, thành trong nước liên tiếp xảy ra những vụ việc giáo viên mầm non bạo hành trẻ nhỏ, gây tâm lý phẫn nộ trong xã hội. Trong thực tế tại trường tôi công tác, đôi khi giáo viên chưa kìm chế được cảm xúc nên vẫn còn tình trạng la mắng, quát tháo học sinh.

Vì thế, vấn đề nâng cao chuẩn mực đạo đức của người dạy và trông trẻ đang được ngành Giáo dục Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung vô cùng quan tâm. Với nhiều biện pháp quyết liệt của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, đội ngũ giáo viên mầm non đã và đang dần nỗ lực tự hoàn thiện bản thân, tạo niềm tin đối với các bậc phụ huynh.

* Những nguyên nhân dẫn đến những thực trạng đó là:

- GV chưa hiểu trẻ và đáp ứng nhu cầu cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non.

- GV đôi khi không kìm chế được cảm xúc nên ảnh hưởng đến trẻ.

- Trẻ trong lớp quá đông cũng tạo nhiều áp lực cho GV, GV sẽ thường xuyên bị căng thẳng, từ đó mà tâm trạng không tốt.

- Do khối lượng công việc quá nhiều, áp lực của công việc khiến GV cảm thấy mệt mỏi sẽ ảnh hưởng nhiều đến giao tiếp với trẻ.

- GV có quan niệm sai lầm khi cho rằng trẻ tuổi này rất bướng, rất lỳ, và phải giáo dục nghiêm khắc, phải trách phạt, la mắng cho trẻ biết sợ, biết chừa, thường cấm đoán và chỉ mong trẻ biết nghe lời.

Chính vì vậy Khả năng truyền đạt cho trẻ mầm non phải được trau dồi liên tục. Để giúp cho cô giáo mầm non đỡ lúng túng khi tìm các giải pháp cho các tình huống có thể xảy ra khi tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ,

 c. Một số biện pháp nhằm thực hiện tốt Đạo đức của giáo viên mầm non trong xử lý tình huống sự phạm ở trường mầm non:

Biện pháp 1: Đạo đức phải có của người GVMN trong giao tiếp ứng xử với trẻ mầm non:

- Trong chăm sóc, giáo dục trẻ GV cần phải luôn luôn yêu thương trẻ như con, khéo léo và thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của trẻ.

- Giáo viên cần dành mọi suy nghĩ, hành động ưu ái cho trẻ, vì trẻ đảm bảo cho trẻ phát triển tối đa những tiềm năng vốn có.

- Giao tiếp ứng xử với trẻ bằng những hành vi cử chỉ dịu hiền, nhẹ nhàng, cởi mở, vui tươi tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, bình yên, dễ chịu được khi đến trường.

- Tạo ra một bầu không khí thân thiện, cởi mở trong suốt quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ là điều rất quan trọng.

- Giáo viên cần hiểu trẻ, nên tìm những điểm tốt, điểm tích cực của trẻ để nêu gương, khích lệ trẻ tạo cho trẻ có được sự tự tin, phấn khởi.

- Cần tôn trọng trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của trẻ, không nên lờ đi trước ý kiến của trẻ.

- Giáo viên ứng xử công bằng với tất cả trẻ, không phân biệt, so sánh trẻ này với trẻ khác

Biện pháp 2: Phải có kỹ năng trong xử lí tình huống:

- Trước mỗi tình huống, GV cần bình tĩnh không nên vội vàng, nóng nẩy.

- Cần linh hoạt trong cách xử lý tình huống với trẻ, không nên cứng nhắc vì mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, một tính cách và sở thích khác nhau.

- Thường xuyên sinh hoạt chuyên môn, cán bộ quản lý có thể nêu ra các tình huống để giáo viên giải quyết.

- Hướng dẫn giáo viên cách phân tích tình huống dựa trên đặc điểm của trẻ từ đó đưa ra cách giải quyết tình huống trong giao tiếp, ứng xử với trẻ mang tính ứng dụng cao.

Biện pháp 3: Rèn luyện hành vi/ thói quen đạo đức của GVMN trong các tình huống giao tiếp, ứng xử với trẻ mầm non:

- Chấp hành thực hiện mọi chủ trương chính sách, quy định của Ngành, của bậc học.

- Cùng tập thể giáo viên trong nhà trường xây dựng các quy định, yêu cầu về đạo đức trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, với trẻ, với phụ huynh.

- Phải là tấm gương sáng, mẫu mực về phong cách trước tập thể từ việc đi đứng, nói năng điềm đạm, ăn mặc giản dị, đúng mực; cách làm việc khoa học.

- Tạo ra một bầu không khí thân thiện, cởi mở, công bằng cùng chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau là điều rất quan trọng.

- Không ngừng nâng cao nhận thức của GVMN về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ

- Tổ chức trao đổi, thảo luận về những đặc điểm đặc trưng của trẻ từ đó cùng nhau đưa ra những biện pháp trong việc giao tiếp, ứng xử với trẻ đạt hiệu quả như mong muốn.

Biện pháp 4: Đảm bảo điều kiện làm việc, môi trường làm việc để giảm áp lực đối với giáo viên mầm non

Nhiều người nghĩ rằng làm nghề giáo viên mầm non thoải mái và tự do, nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy, để lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của trẻ, giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực. Người giáo viên mầm non cũng là người phải xử lý trực tiếp những tình huống hay gặp của trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 3 đến 5 như quấy phá, lười ăn, hay mắc dấu hiệu của bệnh tự kỷ ….

Tình trạng quá tải số lượng trẻ tính trên 1 giáo viên đang là vấn đề gây nhiều nhức nhối cho xã hội, và vấn đề này cũng là một trong những điều gây áp lực nhất tới các giáo viên mầm non. Việc quản lý quá nhiều trẻ nhỏ, từ việc soạn giáo án, chăm lo, tổ chức trò chơi, lên bảng theo dõi quá trình học tập, để ý tới tâm lý từng bé khiến các cô luôn phải bận bịu suốt cả ngày, áp lực về thời gian và trách nhiệm là vô cùng lớn.

Giáo viên mầm non không chỉ là một cô giáo đơn thuần mà dường như giáo viên mầm non giống như người mẹ hiền, người cha làm tất cả cho cả công việc từ nhỏ nhất đến lớn nhất, bởi vậy cần có ý kiến đề xuất với ban giám hiệu nên tạo cho cô giáo một môi trường làm việc thỏa mái, không áp đặt, gò bó, tạo môi trường thân thiện hòa đồng lẫn nhau, cho cô và trẻ cùng trải nghiệm thực tế, tham quan, tham gia vào nhiều phong trào lễ hội gần gũi với thiên nhiên

Biện pháp 5: Động viên, đãi ngộ và tôn vinh người giáo viên mầm non:

- Cán bộ quản lý thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của giáo viên mầm non và sẵn sàng giúp đỡ, động viên khi cần thiết.

- Cần đảm bảo các chế độ chính sách cho giáo viên mầm non như quyền lợi của người lao động trong việc hưởng lương và phụ cấp, chế độ nghỉ ốm, nghỉ thai sản....

- Hàng năm trong các hội nghị cấp quận/huyện,phường/xã, cấp trường vinh danh những GV có trình độ chuyên môn và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đông đảo nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn về vai trò quan trọng của người GVMN trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

 * Hiệu quả đạt được

Qua quá trình giảng dạy và áp dụng tại lớp tôi nhận thấy  thực hiện tương đối tốt và bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhờ đó mà chất lượng giáo dục trẻ cũng đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Mà cụ thể là:

Về phía bản thân tôi: Qua việc làm tốt chỉ thị từ phía Hiệu Trưởng, không ngừng quan tâm đến việc kết hợp với gia đình các cháu để chia sẻ trách nhiệm giáo dục và chăm sóc trẻ thời gian qua tôi đã phát huy được năng lực và kỹ năng giao tiếp, hoạt động xã hội, nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy, tạo được niềm tin từ phía phụ huynh. Bản thân trong nhiều năm cũng được nhà trường tuyên dương và nêu gương trước hội đồng trường về việc tấm gương nhà giáo “ Giỏi việc nước , đảm việc nhà” .

Về phía trẻ: Các cháu được giáo dục một cách toàn diện, được chăm sóc tận tình và đặc biệt môi trường giáo dục đã được mở rộng: không chỉ ở trường mà ngay cả ở nhà, không chỉ bởi cô mà còn bởi cha mẹ, chính điều đó đã giúp trẻ phát triển theo chiều hướng tốt.

Về phía các bậc phụ huynh: Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của giáo viên thì giờ đây nhận thức của các bậc phụ huynh về vấn đề giáo dục trẻ đã được thông suốt. Các bậc phụ huynh đã dành nhiều thời gian hơn cho việc quan tâm chăm sóc trẻ. Có nhiều phụ huynh đã chủ động gặp giáo viên để hỏi về phương pháp dạy học thêm cho trẻ ở nhà. Đặc biệt đã có ngày càng nhiều các ý kiến đóng góp của các bậc phụ huynh với giáo viên về  vấn đề giáo dục trẻ trên lớp, đồng thời họ cũng tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc, giáo dục  trẻ ở nhà.

PHẦN III: KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

* Nội dung kiến nghị:

1. Nội dung của các chuyên đề

Nội dung của các chuyên đề khá phù hợp với mục tiêu của khóa bồi dưỡng. Các chuyên đề đã cập nhật những kiến thức quan trọng, phù hợp với nhu cầu, năng lực của đội ngũ giáo viên mầm non.

Vậy nên, cần tiếp tục trang bị các chuyên đề này cho học viên ở các khoá bồi dưỡng tiếp theo.

2. Hình thức tổ chức lớp học:

+ Việc bố trí thứ tự của các chuyên đề: Phù hợp

+ Sĩ số học viên, địa điểm tổ chức lớp học, cách thức tổ chức, quản lý lớp: Phù hợp

3. Phân công giảng viên tham gia giảng dạy: Phù hợp

* Đối tượng kiến nghị:

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận: Cần sớm ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo và hướng dẫn để các trường (cơ sở giáo dục), đội ngũ giáo viên mầm non thực hiện đúng và tốt việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xếp hạng, tham gia thi và xét thăng hạn giáo viên; góp phần thực hiện thành công quyết sách của Đảng và Nhà nước ta về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam. 

Cần có văn bản hướng dẫn để giáo viên không bị động, lúng túng trong việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký xếp hạng, thi hoặc xét thăng hạng giáo viên.

Đối với Trường Đại học Phú Yên: Tiếp tục thực hiện Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp, các hạng một cách phù hợp; đảm bảo trang bị cho giáo viên tri thức lý luận và kỹ năng nghề nghiệp, đảm bảo yêu cầu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non trong giai đoạn hiện nay.

+ Đối với giảng viên hướng dẫn các chuyên đề

- Giảng viên cần chia sẻ tài liệu để học viên nghiên cứu trước khi tiến hành bài dạy.

- Áp dụng lí luận chuyên đề vào thực tiễn dạy và học tại trường mầm non

+ Đối với Ban cán sự lớp:

- Cập nhật tài liệu kịp thời cho học viên thông qua đầu mối của các trường.

- Phát huy tinh thần dân chủ bằng cách tập hợp ý kiến chung của cả lớp trong các hoạt động, tạo ra tính thống nhất cao và tính hiệu quả cho các hoạt động, đặc biệt là hoạt động học của khóa bồi dưỡng.

- Thông báo kịp thời đến các học viên thời gian học cụ thể của các chuyên đề để các học viên kịp thời nắm bắt

Cam kết của học viên:

Tôi xin cam kết bài thu hoạch này là sản phẩm của cá nhân tôi. Nếu có bất kì vi phạm nào tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

                                                                

 

 

 

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

[2] Quốc hội khóa XIV (2019), Luật số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2016 quy định “Luật Giáo dục”.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non”

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Quyết định 04//VBHN-BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Điều lệ trường mầm non”.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Quyết định 01//VBHN-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Chương trình giáo dục mầm non”.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập”.

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét